MTA Vietnam is under Informa PLC Information Market Division

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Apple định chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam

12/12/2023

Apple lần đầu tiên lên kế hoạch phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad sang Việt Nam, theo nguồn tin của Nikkei.

Nikkeicho biết Apple đang làm việc với BYD (Trung Quốc) – đối tác lắp ráp iPad chính – để chuyển nguồn lực NPI sang Việt Nam.

NPI (New Product Introduction) là quá trình ra mắt sản phẩm mới, thường gồm nhiều bước như nghiên cứu và phát triển, thử nghiệm, sản xuất mẫu, cuối cùng là sản xuất hàng loạt và tiếp thị sản phẩm.

Đây là lần đầu tiên Apple chuyển nguồn lực NPI sang Việt Nam cho một thiết bị cốt lõi như vậy của hãng. Các nguồn tin cho biết quá trình xác minh kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm mẫu iPad mới sẽ bắt đầu vào giữa tháng 2/2024. Mẫu này có thể sẵn sàng ra mắt vào nửa cuối năm sau.

BYD cũng là nhà cung cấp đầu tiên của Apple giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ chuyển dây chuyền lắp ráp iPad sang Việt Nam vào năm 2022. Sự thay đổi nguồn lực kỹ thuật NPI sẽ tập trung vào các mẫu máy cấp thấp hơn là iPad Pro cao cấp.

Đồ họa cờ Việt Nam phủ trên một số thiết bị iPad. Ảnh: Nikkei
Đồ họa cờ Việt Nam phủ trên một số thiết bị iPad. Ảnh: Nikkei

NPI yêu cầu nguồn lực đáng kể từ cả công ty công nghệ và nhà cung cấp, chẳng hạn như kỹ sư và đầu tư vào thiết bị phòng thí nghiệm để thử nghiệm các tính năng và chức năng mới. Hầu hết NPI của Apple được thực hiện tại Trung Quốc để tận dụng kinh nghiệm sản xuất phần cứng kéo dài hàng thập kỷ của đất nước này.

Nhưng gần đây, Apple đang tiến hành phân bổ lại nguồn lực NPI. Cùng với Việt Nam, hãng cũng có kế hoạch chuyển một số quy trình NPI cho iPhone tới Ấn Độ.

Apple là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, chiếm 36,6% trong ba quý đầu năm 2023, theo dữ liệu của IDC. Theo Counterpoint Research, khoảng 10% tổng số iPad được sản xuất tại Việt Nam năm nay, còn phần lớn vẫn ở Trung Quốc.

Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng của Apple bên ngoài Trung Quốc. Hãng đã yêu cầu các nhà cung cấp xây dựng phát triển công suất tại đây cho gần như tất cả sản phẩm của mình ,ngoại trừ iPhone – từ AirPods và MacBook đến Apple Watch và iPad.

Các chuyên gia cho biết, việc có nguồn lực NPI nghĩa là các trung tâm ngoài Trung Quốc sẽ trở thành cơ sở sản xuất thay thế thực sự. Ivan Lam, nhà phân tích công nghệ tại Counterpoint Research, đánh giá Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng và có tiềm năng trở thành một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo. “Bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple chứng minh khả năng của cơ sở sản xuất tại Việt Nam trong việc sản xuất iPad và mở rộng quy mô”, ông nói.

Cũng theo chuyên gia này, với điều kiện sản xuất hoàn thiện và mức độ khó khăn trong sản xuất iPad đã giảm, bao gồm cả mô-đun hóa và NPI, việc Việt Nam thực sự trở thành trung tâm sản xuất chỉ là vấn đề thời gian.

Bryan Ma, Phó chủ tịch Nghiên cứu Thiết bị Khách hàng tại IDC, cho biết Việt Nam là một trong những bên hưởng lợi từ các nỗ lực đa dạng hóa của ngành công nghiệp thiết bị, không chỉ là máy tính bảng mà còn là máy tính cá nhân có độ phức tạp sản xuất cao hơn. “Việc toàn bộ hệ sinh thái di chuyển theo các nhà lắp ráp là quan trọng, đặc biệt với máy tính xách tay, nơi có nhiều bộ phận riêng lẻ hơn,” ông nói.

Vincent Chen, Chủ tịch Dịch vụ Đầu tư Chứng khoán CTBC và là nhà phân tích công nghệ kỳ cựu, cho biết những năm qua, Ấn Độ và Việt Nam đang nổi lên như hai hệ sinh thái sản xuất rất quan trọng. “Nhưng cũng rõ ràng rằng bất chấp căng thẳng Mỹ – Trung, Apple vẫn sẽ hợp tác khá chặt chẽ với các nhà cung cấp Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng”, ông nói.

Theo: VnExpress

Share this post

Must Read

You may be interested in

30/01/2024
Nhà cung cấp của Boeing được chấp thuận xây dựng nhà máy trị giá 20 triệu USD tại Việt Nam
Một chiếc Boeing 737 Max do Hãng hàng không Air Canada điều hành. Photo bởi...
23/01/2024
Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất máy móc và thiết bị nông nghiệp
Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt ra mục tiêu cơ giới hoá đồng bộ đến năm...
23/01/2024
Công nghiệp điện tử: Tận dụng cơ hội để bứt phá
Công nghiệp điện tử là ngành có vị trí then chốt trong nền kinh tế và tác...
23/01/2024
Lực đẩy cho công nghiệp chế biến chế tạo
Những bất ổn từ bên ngoài thời gian qua cho thấy phải thay đổi mô hình tăng...
11/01/2024
TPHCM thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo
UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ...
11/01/2024
Xu hướng ứng dụng AI trong tự động hóa sản xuất công nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI – artificial intelligence) đã và đang nhanh chóng trở...
11/01/2024
Trí tuệ nhân tạo Việt Nam kỳ vọng đến năm 2030 sẽ đóng góp 14.000 tỉ đồng
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tác động tới hiệu suất và...
12/12/2023
Apple định chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam
Apple lần đầu tiên lên kế hoạch phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm...

Đăng ký nhận Bản tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ THAM QUAN
    Baidu
    map