MTA Vietnam is under Informa PLC Information Market Division

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Cải cách môi trường kinh doanh là trợ thủ đắc lực nhất cho doanh nghiệp

17/03/2023

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê, Tổng cục Thống kê cho rằng, trước những khó khăn của kinh tế trong nước và quốc tế, cách hỗ trợ hiệu quả nhất cho doanh nghiệp là tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch.

Business environment reform is the most efficient support for enterprises: GSO hinh anh 1
Nhà máy của Công ty TNHH Panasonic Life Solutions Việt Nam tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP), tỉnh Bình Dương. Sản xuất công nghiệp của Việt Nam hai tháng đầu năm nay giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: TTXVN)

Hà Nội (VNS/TTXVN) – Trước những khó khăn của kinh tế trong nước và quốc tế, hỗ trợ hiệu quả nhất cho doanh nghiệp là tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng và minh bạch, theo bà Đỗ Thị Ngọc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK).

Đây là một trong những giải pháp mà Tổng cục Thống kê đề xuất nhằm giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cần theo dõi chặt chẽ tình hình kinh tế toàn cầu và chính sách tài khóa, tiền tệ của các quốc gia có quy mô kinh tế lớn.

“Chính phủ cần thường xuyên rà soát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có vấn đề thiếu vốn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, khâu tiêu thụ sản phẩm khó khăn”, ông Ngọc nói.

“Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ kịp thời đối với một số ngành đang bị ảnh hưởng do nhu cầu thị trường thế giới suy giảm như da giày, dệt may, gỗ”.

Cần giám sát chặt chẽ lao động và thị trường việc làm, sau đó hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu lao động.

Các cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu thương mại, dịch vụ và phát triển các chương trình du lịch.

Mặt khác, tập trung mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường xuất khẩu trên cơ sở khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết giữa Việt Nam và các đối tác. Trên cơ sở đó, cũng cần điều chỉnh chính sách để thu hút hơn nữa nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao.

“Chính phủ cần triển khai quyết liệt, nhanh chóng các nhiệm vụ, dự án đầu tư thuộc Chương trình khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội năm 2023, trong đó giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm hoàn thành trong năm nay hoặc đầu năm 2024”, ông Ngọc nói.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cùng với các phương án phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, thiên tai mưa lũ, sạt lở đất để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Cuối cùng, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan đó.

Theo Tổng cục Thống kê, diễn biến kinh tế – xã hội tháng 2 của Việt Nam diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp.

Lạm phát toàn cầu hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, trong khi giá năng lượng thế giới vẫn tăng, xung đột Nga – Ukraine có nhiều diễn biến bất ngờ.

Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu đang giảm khiến số lượng đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu giảm theo. Nhiều ngành công nghiệp trọng điểm bị ảnh hưởng, nhất là các địa phương có quy mô công nghiệp lớn như Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Bình Dương, TP.HCM.

Vì vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) hai tháng đầu năm nay giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sang một số thị trường chủ lực ghi nhận sự sụt giảm như EU (giảm 4,2%); Hàn Quốc (5,7%); Nhật Bản (5,9%); ASEAN (7,9%); và Mỹ (21%).

Trong bối cảnh khó khăn đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do chi phí đầu vào tăng nhưng đơn hàng lại giảm. Nhiều doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động để tìm hướng đi khác hoặc chờ thủ tục giải thể.

Hai tháng đầu năm, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn khoảng 39.000 đơn vị, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Khoảng 9.400 doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể, tăng 5,8%.

Khó khăn của kinh tế thế giới cũng cản trở các nhà đầu tư nước ngoài mở rộng quy mô các dự án hiện có tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 2, vốn FDI đăng ký đạt 535,4 triệu USD, thấp nhất từ năm 2019 đến 2023 và giảm 4,9% theo năm.

Lạm phát cơ bản hai tháng đầu năm 2023 tăng 5,08%, cao hơn mức lạm phát chung ở mức 4,6%.

“Đây là thách thức đối với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc ban hành chính sách tiền tệ. Cần có chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, đảm bảo kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế”, ông Ngọc nói.

Tuy nhiên, IIP của một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 2 lại tăng so với cùng kỳ năm trước như sản xuất đồ uống, than cốc, tinh luyện

dầu mỏ và hóa chất, cô nói.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ doanh thu tăng 13%/năm, trong hai tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu 2,82 tỷ USD.

Khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 1,8 triệu lượt, tăng gần 37 lần so với năm ngoái, do có nhiều chương trình du lịch quốc tế khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Theo: Việt Nam plus

Share this post

Must Read

You may be interested in

30/01/2024
Nhà cung cấp của Boeing được chấp thuận xây dựng nhà máy trị giá 20 triệu USD tại Việt Nam
Một chiếc Boeing 737 Max do Hãng hàng không Air Canada điều hành. Photo bởi...
23/01/2024
Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất máy móc và thiết bị nông nghiệp
Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt ra mục tiêu cơ giới hoá đồng bộ đến năm...
23/01/2024
Công nghiệp điện tử: Tận dụng cơ hội để bứt phá
Công nghiệp điện tử là ngành có vị trí then chốt trong nền kinh tế và tác...
23/01/2024
Lực đẩy cho công nghiệp chế biến chế tạo
Những bất ổn từ bên ngoài thời gian qua cho thấy phải thay đổi mô hình tăng...
11/01/2024
TPHCM thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo
UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ...
11/01/2024
Xu hướng ứng dụng AI trong tự động hóa sản xuất công nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI – artificial intelligence) đã và đang nhanh chóng trở...
11/01/2024
Trí tuệ nhân tạo Việt Nam kỳ vọng đến năm 2030 sẽ đóng góp 14.000 tỉ đồng
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tác động tới hiệu suất và...
12/12/2023
Apple định chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam
Apple lần đầu tiên lên kế hoạch phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm...

Đăng ký nhận Bản tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ THAM QUAN
    Baidu
    map