MTA Vietnam is under Informa PLC Information Market Division

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

CƠ HỘI KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU NGÀNH GIA DỤNG DƯỚI ÁP LỰC TIÊU CHUẨN BỀN VỮNG TỪ EU

16/11/2023

“Trong bước phát triển sôi động của thị trường gia dụng tại Việt Nam, doanh nghiệp ngày nay không thể bỏ qua tiêu chuẩn bền vững từ Liên minh châu Âu (EU). Điều này không chỉ mở ra cánh cửa tiếp cận các thị trường quốc tế, mà còn thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao sự cạnh tranh. Hãy cùng nhau khám phá những cơ hội và bước tiến cần thiết để tham gia vào cuộc đua phát triển bền vững của ngành công nghiệp gia dụng thông minh tại Việt Nam.”

Thị trường Tiêu Dùng Trẻ Tuổi và Năng Động

Việt Nam, với độ tuổi trung bình 31, đang nổi lên như một thị trường tiêu dùng trẻ tuổi, năng động và đầy tiềm năng. Đây không chỉ là một nền tảng lý tưởng cho sự phát triển của ngành công nghiệp gia dụng thông minh, mà còn mở ra những cơ hội vô tận cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Theo Euromonitor, thị trường thiết bị gia dụng thông minh tại Việt Nam đã đạt mức ấn tượng 13 tỷ USD.

Theo báo cáo từ Statista, thị trường thiết bị gia dụng Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 5,15% (CAGR 2023-2028). Sau đại dịch Covid-19, người dân Việt Nam có tâm lý dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Con số sau phân tích từ báo cáo cũng chỉ ra: mỗi hộ gia đình Việt Nam chi tiêu khoảng 8,4 triệu đồng cho thiết bị gia dụng.

Với quy mô dân số gần 100 triệu dân cùng nhu cầu tiêu dùng các thiết bị gia dụng gia tăng hậu Covid, Việt Nam được đánh giá là điểm thu hút hàng đầu của các thương hiệu về thiết bị điện tử, gia dụng thông minh.

Tuy nhiên, là một miếng bánh lớn cũng sẽ đi kèm với nhiều tiêu chuẩn cạnh tranh. Ngoài việc phát triển cơ hội kinh doanh trong nước, xuất nhập khẩu, đưa hàng hoá Việt Nam ra quốc tế là mong muốn của rất nhiều ông lớn. Đặc biệt hậu COVID-19, việc tạo ra một môi trường sản xuất và cung ứng xanh hơn, tuân thủ tiêu chuẩn về bền vững, trở thành mục tiêu quan trọng. Các thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, EU và các nước CPTPP đang ngày càng đặt ra tiêu chuẩn khắt khe hơn đối với các sản phẩm công nghiệp.

Tiêu Chuẩn EU và Tiềm Năng Xanh Hoá của ngành hàng

Việc đáp ứng tiêu chuẩn xanh hoá, đặc biệt là tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU), đang trở thành một yếu tố quyết định đối với sự tiến bộ của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp gia dụng tại Việt Nam.

Hậu COVID-19, nhu cầu về môi trường sản xuất và cung ứng xanh hơn càng trở nên cấp thiết. Các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU và các nước CPTPP ngày càng đặt ra tiêu chuẩn cao về sự bền vững và xanh hóa trong sản xuất. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần phải đầu tư và thúc đẩy công nghệ và quy trình sản xuất tiến bộ, từ việc sử dụng nguyên liệu tái chế cho đến việc giảm thiểu tác động tiêu tốn năng lượng.

Tiêu chuẩn của EU đặc biệt đòi hỏi sự chú trọng đến khía cạnh xanh hoá và sử dụng nguyên liệu tái chế trong quy trình sản xuất. Điều này tạo ra áp lực, nhưng cũng mở ra những cơ hội không thể bỏ qua. Các doanh nghiệp có thể sử dụng việc đáp ứng tiêu chuẩn EU như một cơ hội để nâng cao sự cạnh tranh, thúc đẩy sự đổi mới và cung cấp sản phẩm mang tính chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Cơ hội nào cho các Doanh nghiệp?

Hợp tác nâng cấp chuỗi cung ứng

Để tiến bộ trên con đường xanh hơn, các doanh nghiệp cần định hình lại quy trình sản xuất và đầu tư vào công nghệ xanh. Điều này bao gồm việc sử dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm thiểu lượng chất thải.

Ngoài ra, việc xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững cũng đóng vai trò quan trọng. Các doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với các nhà cung ứng để đảm bảo rằng nguyên liệu và sản phẩm được sản xuất và vận chuyển một cách bền vững và hiệu quả. Đầu tiên, việc chọn lựa các nhà cung ứng đáng tin cậy và có khả năng cung cấp nguyên liệu và linh kiện chất lượng cao là điều vô cùng quan trọng. Một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong chuỗi cung ứng và thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược có thể giúp doanh nghiệp tận dụng được lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chuyển đổi số và sáng tạo công nghệ để tối ưu hoá sản xuất

Sự phát triển của ngành công nghiệp gia dụng thông minh cũng đồng nghĩa với cơ hội lớn để doanh nghiệp đầu tư vào chuyển đổi số và sáng tạo công nghệ. Các doanh nghiệp có thể tập trung vào phát triển các ứng dụng, phần mềm, và nền tảng kỹ thuật số để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và cung cấp các giải pháp thông minh dựa trên dữ liệu. Chẳng hạn, các ứng dụng điều khiển từ xa, hệ thống giám sát thông minh, và các giải pháp quản lý tiết kiệm năng lượng đang trở thành xu hướng quan trọng, và đây là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam để đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp.

Nhìn chung, ngành công nghiệp gia dụng thông minh tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc, đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Với sự gia tăng nhu cầu từ thị trường tiêu dùng trẻ tuổi và đầy tiềm năng, doanh nghiệp có thể tận dụng quy mô dân số lớn cũng như tâm huyết của người dân Việt Nam đối với các thiết bị gia dụng thông minh.

Tuy nhiên, để vươn tầm quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững, việc đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU) là một bước quan trọng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần tập trung vào việc đầu tư vào công nghệ xanh, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và áp dụng các giải pháp công nghệ số vào quy trình sản xuất. Để thành công trong thị trường gia dụng thông minh, sự linh hoạt, đổi mới và sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành cũng là yếu tố không thể thiếu. Bằng cách tận dụng các cơ hội kinh doanh trong ngành công nghiệp gia dụng thông minh và đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cũng như mở ra cánh cửa tiếp cận các thị trường quốc tế.

Nguồn tham khảo:

https://vneconomy.vn/dap-ung-luat-choi-moi-ve-thuong-mai-toan-cau-mat-hang-thoi-trang-noi-that-va-gia-dung-can-lam-gi.htm
https://diendandoanhnghiep.vn/thi-truong-do-gia-dung-khat-nhung-tan-binh-co-suc-nang-247019.html
https://nhadautu.vn/viet-nam–mien-dat-hua-cho-cac-doanh-nghiep-nganh-dien-tu-thiet-bi-gia-dung-d78230.html
https://moit.gov.vn/tin-tuc/xuc-tien-thuong-mai/dua-hang-thoi-trang-noi-that-va-gia-dung-viet-nam-vao-he-thong-phan-phoi-nuoc-ngoai.html

Share this post

Must Read

You may be interested in

30/01/2024
Nhà cung cấp của Boeing được chấp thuận xây dựng nhà máy trị giá 20 triệu USD tại Việt Nam
Một chiếc Boeing 737 Max do Hãng hàng không Air Canada điều hành. Photo bởi...
23/01/2024
Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất máy móc và thiết bị nông nghiệp
Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt ra mục tiêu cơ giới hoá đồng bộ đến năm...
23/01/2024
Công nghiệp điện tử: Tận dụng cơ hội để bứt phá
Công nghiệp điện tử là ngành có vị trí then chốt trong nền kinh tế và tác...
23/01/2024
Lực đẩy cho công nghiệp chế biến chế tạo
Những bất ổn từ bên ngoài thời gian qua cho thấy phải thay đổi mô hình tăng...
11/01/2024
TPHCM thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo
UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ...
11/01/2024
Xu hướng ứng dụng AI trong tự động hóa sản xuất công nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI – artificial intelligence) đã và đang nhanh chóng trở...
11/01/2024
Trí tuệ nhân tạo Việt Nam kỳ vọng đến năm 2030 sẽ đóng góp 14.000 tỉ đồng
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tác động tới hiệu suất và...
12/12/2023
Apple định chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam
Apple lần đầu tiên lên kế hoạch phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm...

Đăng ký nhận Bản tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ THAM QUAN
    Baidu
    map